Đổi mới căn bản, toàn diện để hoàn thiện một nền giáo dục và đào tạo đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Và đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tập trung cách dạy của giáo viên và cách học của các em học sinh, để bồi dưỡng kĩ năng, kiến thức cho họ luôn được các cấp lãnh đạo của cả nước nói chung và ở Phòng giáo dục và đào tạo Thành phố Thuận An nói riêng luôn được ưu tiên hàng đầu.
Việc xây dựng nên một nền giáo dục theo hướng “mở thoáng”, dạy tốt – học tốt và xây dựng một hội xã không ngừng trau dồi tri thức thì “người lái đò” phải luôn đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách thể hiện, áp dụng một cách linh hoạt các phương pháp dạy học mới để phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Và Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) sáng tạo được xem là một bộ phận hữu cơ không thể thiếu trong quá trình giáo dục nói chung, quá trình dạy học nói riêng ở nhà trường THCS Nguyễn Trung Trực, góp phần thực hiện các mục tiêu giáo dục đào tạo của nhà trường.
Hoạt động trải nghiệm coi trọng các hoạt động thực tiễn mang tính tự chủ của học sinh. Về cơ bản là hoạt động mang tính tập thể trên tinh thần tự chủ cá nhân, với sự nỗ lực giáo dục giúp phát triển sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Trong chương trình Ngữ văn 8, các em học sinh sẽ được học dạng văn thuyết minh. Thuyết minh là nêu những đặc điểm của đối tượng cần thuyết minh, vì vậy nó cần khoa học và chính xác. Văn thuyết mình là dạng văn rất thường gặp trong cuộc sống thường ngày vì nó đa dạng về nội dung. Trong giáo dục giáo viên rất chú trọng dạy học sinh nội dung thể loại văn này để sử dụng, nhận biết và giúp thể hiện được chân thực các hiện tượng, sự vật và hơn hết là sự kết hợp thực hành các trải nghiệm thực tế thông qua bài học.
Với thuyết minh, người ta thể hiện văn chương qua phương cách trình bày giới thiệu hoặc giải thích cho người nghe hiểu rõ.
Khác với những dạng văn trừu tượng, văn thuyết minh phải được chủ thể trình bày một cách chính xác, chặt chẽ, rõ ràng. Nhằm cung cấp thông tin chuẩn xác cho người nghe, không đan xen trí tưởng tượng hay thêm bớt, nói quá.
Một trong các dạng thuyết minh thì Thuyết minh về phương pháp (cách làm) là một trong những dạng bài thuyết minh thường gặp. Đối với bài thuyết minh về một phương pháp (cách làm), các em học sinh cần quan sát kĩ đối tượng thuyết minh: một phương pháp, cách làm, tạo lập được văn bản thuyết minh như yêu cầu, biết cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm) theo đúng các bước, trình bày phương pháp cách làm một cách cụ thể, dễ hiểu.
Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) có nhiều điều thật thú vị vì đây là những hoạt động giáo dục được tổ chức gắn liền với kinh nghiệm cuộc sống để học sinh trải nghiệm và sáng tạo. Điều đó đòi hỏi các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm phải đa dạng, linh hoạt, học sinh tự hoạt động, trải nghiệm là chính.
Thông qua bài học, các em thoả sức khám phá, trau dồi kĩ năng và sự sáng tạo nội dung bài, đồng thời tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong mỗi tiết thực hành. Sau khi nhận nhiệm vụ hầu hết các em HS của các lớp, các nhóm đã tích cực hưởng ứng. HĐTN thực sự đem đến cho HS những bài học không có từ sách vở hay chỉ ngồi ở lớp; đồng thời nâng cao tinh thần “Team work” (Làm việc nhóm) và tăng tinh thần đoàn kết của tập thể.
Sau đây là một vài hình ảnh minh hoạ trong giờ học của HS trường THCS NGUYỄN TRUNG TRỰC.