SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ ” HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC STEM TRONG TRƯỜNG THCS”

Ngày 03/8/2022, trường THCS Nguyễn Trung Trực “có hẹn” để cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về STEM và những khái niệm xung quanh chúng.

Buổi chuyên đề được chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức long trọng. Khởi động chuyên đề là lời dẫn ngắn gọn của thầy Ngọc Duy – Báo cáo viên, nói về hoàn cảnh ra đời của Giáo dục STEM.

Được biết, Giáo dục STEM ra đời tại Mỹ, sau khi tổ chức NASA thành lập. Giáo dục STEM nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học, công nghệ để phục vụ cho đất nước Mỹ lúc bấy giờ. Sau khi áp dụng có hiệu quả Giáo dục STEM cho nền giáo dục nước Mỹ, các nước khác như Pháp, Anh cũng áp dụng công nghệ giáo dục này cho đất nước của họ.

Ở Việt Nam, thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục; để tăng cường việc gắn liền dạy học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống và góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học.

Chuyên đề cũng đã nêu ra khái niệm STEM như sau: STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học). Bên cạnh đó STEM cũng có một số khái niệm liên quan như:

+ STEM mở: Bao gồm nhiều hơn 4 lĩnh vực (Toán, Công nghệ, Kĩ thuật và Khoa học) như Nghệ thuật, Nhân văn, Robot, …
+ STEM đóng: Bao gồm 4 lĩnh vực (Toán, Công nghệ, Kĩ thuật và Khoa học).
+ STEM khuyết: Bao gồm ít hơn 4 lĩnh vực (Toán, Công nghệ, Kĩ thuật và Khoa học).
+ STEAM: là hướng tiếp cận giáo dục sử dụng mô hình STEM kết hợp với nghệ thuật, nhân văn (Art).
+ STEM và sáng tạo KHKT: STEM là cơ sở giúp học sinh phát triển thành các dự án sáng tạo KHKT.

Với mong muốn áp dụng được công nghệ giáo dục STEM vào thực tiễn nhà trường, buổi chuyên đề đã làm nổi bậc được các vấn đề như:
– Phát triển các năng lực đặc thù của các môn học thuộc lĩnh vực STEM.
– Phát triển các năng lực chung cho HS.
– Định hướng nghề nghiệp cho HS.
Chuyên đề được kết thúc bằng những thí nghiệm thú vị như tạo hình các vật thể – sáng tạo Xây dựng cầu, các thí nghiệm Vật Lí, Hóa học… Hi vọng giáo dục STEM sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn nữa trong các tiết học trong nhà trường.